Trang chủ > Toán, Đề thi học sinh giỏi > Đề thi HSG môn Toán huyện Phù Cát năm học 2005 – 2006

Đề thi HSG môn Toán huyện Phù Cát năm học 2005 – 2006


Sưu tầm từ thầy Nguyễn Bá Chiến – Giáo viên trường THCS Ngô Mây, Phù Cát, Bình Định

Tải file

  1. Phan Huỳnh Anh
    01/11/2010 lúc 9:25 chiều

    Phương pháp dạy học toán cho học sinh trung bình
    Một trong những hoạt động cơ bản của học sinh trong học tập môn toán ở trường phổ thông là hoạt động giải toán. Đây là hoạt động phức tạp bao gồm nhiều thành tố tham gia, mà lâu nay đã được các chuyên gia trong lĩnh vực phương pháp dạy học nghiên cứu và chỉ rõ.
    Thực tiễn dạy học lâu nay ở nước ta, theo nội dung, chương trình và SGK đã ban hành, hoạt động học và giải toán của học sinh đối tượng trung bình cơ bản diễn ra theo trình tự: quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự hướng dẫn; tự làm theo mẫu; độc lập làm bài, tuân theo quá trình nhận thức chung là đi từ Algôrit đến Ơritstic.
    Để thích ứng với quá trình học tập đó của đa số học sinh, kinh nghiệm của giáo viên dạy giỏi cho thấy, quá trình dạy cũng phải được tiến hành theo 4 giai đoạn như sau:
    Giai đoạn 1: Quan sát, tiếp thu
    Giáo viên giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản, tối thiểu, cần thiết.
    Giáo viên cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức.
    Đồng thời với cung cấp kiến thức mới là củng cố khắc sâu thông qua ví dụ và phản ví dụ. Chú ý phân tích các sai lầm thường gặp.
    Tổng kết tri thức và các tri thức phương pháp có trong bài.
    Đây là giai đoạn khó khăn nhất, giai đoạn làm quen tiến tới hiểu kiến thức mới, đồng thời là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn cung cấp kiến thức chuẩn cho học sinh. Kinh nghiệm cho thấy khi hoàn thành tốt giai đoạn này học sinh sẽ tiếp thu tốt hơn ở các giai đoạn sau.
    Giai đoạn 2: Làm theo hướng dẫn
    Giáo viên cho ví dụ tương tự học sinh bước đầu làm theo hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên.
    Học sinh bước đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Giai đoạn này thường vẫn còn lúng túng và sai lầm, do học sinh chưa thuộc, chưa hiểu sâu sắc. Tuy nhiên giai đoạn 2 vẫn có tác dụng gợi động cơ cho giai đoạn 3.
    Giai đoạn 3: Tự làm theo mẫu
    Giáo viên ra một bài tập khác, học sinh tự làm theo mẫu mà giáo viên đã đưa ra ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
    Giáo viên tạm đứng ngoài cuộc. Ở giai đoạn này học sinh độc lập thao tác. Học sinh nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ còn lúng túng. Giáo viên có thể nắm bắt được việc học tập cũng như mức độ hiểu bài của cả lớp và từng cá nhân thông qua giai đoạn này, từ đó đề ra biện pháp thích hợp cho từng đối tượng. Giai đoạn 3 có tác dụng gợi động cơ trung gian. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này khi ra bài tập về nhà.
    Giai đoạn 4: Độc lập làm bài tập
    Giáo viên nên ra cho học sinh:
    Hoặc là một bài tập tương tự khác để học sinh làm ngay tại lớp.
    Hoặc là bài tập ra về nhà tương tự với bài được học, nhằm rèn luyện kĩ năng.
    Hoặc là bài kiểm tra thử.
    Hoặc là đề thi của năm học trước, nhằm kích thích học tập bộ môn.
    Giai đoạn này có tác dụng gợi động cơ kết thúc một nội dung dạy học. Giáo viên thường vận dụng giai đoạn này trong kiểm tra.
    Cách dạy học toán theo bốn giai đoạn như trên, tuy chưa thoát ly cách dạy học truyền thống, nhưng đã phần nào tỏ ra có hiệu quả thiết thực đối với SGK đã được biên soạn lâu nay, phù hợp với hình thức dạy học theo tiết (45 phút), phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng học sinh diện đại trà trong học tập môn toán.
    Để có thể dạy học theo bốn giai đoạn như trên đòi hỏi giáo viên phải:
    Hiểu sâu sắc kiến thức và các tri thức phương pháp.
    Trong soạn bài, giáo viên cần chuẩn bị cả bốn loại bài tập cho 4 giai đoạn, bên cạnh đó còn phải biết phân bậc bài tập cho từng đối tượng học sinh trong lớp.
    Và phải biết điều hành các đối tượng học sinh trong một lớp cùng hoạt động bằng cách giao cho mỗi loại đối tượng một dạng bài tập phù hợp với nhận thức của họ, có như thế giờ học mới sinh động và lôi cuốn.

  2. Phan Huỳnh Anh
    01/11/2010 lúc 9:23 chiều

    BÀI TẬP VỀ NHÀ

    Có một quan niệm sai lầm cho rằng bài tập về nhà (BTVN) đơn giản chỉ là việc phải trả nợ cho giáo viên. Thật ra, BTVN đầu tiên và trước tiên là một phương tiện để nghiền ngẫm những ý tưởng và tiến trình nền tảng trong toán học, cũng như thói quen ngăn nắp và chính xác. Những gì nộp cho giáo viên chỉ là sản phẩm của tiến trình học tập này. Thủ tục gồm bốn bước sau đây là một đề nghị để việc học ở nhà đạt hiệu quả:

    1. Biết định hướng: Bỏ ra một vài phút để suy nghĩ lại, nhìn lại tập ghi chép để xét đoán rõ hơn những ý tưởng mà bạn đã tiếp thu.

    2. Sắp xếp ý tưởng: Nghĩ về các ý tưởng, quy luật và phương pháp trong bài học và BTVN. Đừng quên tìm hiểu rõ những thuật ngũ toán học mới. Cố gắng nhớ lại những cảnh báo sai lầm mà giáo viên có thể đã nhắc nhở trong lớp. Xem lại các ví dụ đã học để chắc chắn là các bạn đã thực sự thông hiểu những ý niệm được trình bày.

    3. Làm BTVN: Suy nghĩa về các ý tưởng mà bài tập đang minh họa. Bạn nên gia tăng hiểu biết cũng như cố tìm được cách giải. Những điểm sau đây sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn:
    * Viết bài tập thật chính xác. Phải có một quyển vở riêng cho bài tập. Nếu không hiểu rõ câu hỏi, đùng do dự hỏi lại giáo viên.
    * Theo đúng hướng dẫn
    * Làm việc tỉ mỉ và chính xác
    * Hãy làm đủ các bước, không vắn tắt chỉ cho đáp số. Điều này sẽ giúp bạn và giáo viên dễ kiểm tra sai lầm của bạn.
    * Luôn luôn đọc lại để chắc chắn không tính toán sai lầm.
    * Làm bài tập sớm trước khi bạn quên hết mọi lời giảng
    * Nếu bí đừng vội đầu hàng. Tham khảo sách và vở chép để tìm những ý tưởng lien hệ với bài tập. Nếu công việc của bạn tỏ ra hoàn toàn rối rắm và lạc đường, bạn nên xóa bỏ tất cả và làm lại từ đầu. Nếu bạn vẫn chưa sang tỏ cách giải, hỏi bạn bè hoặc giáo viên ngay khi có thể.

    4. Hãy giúp đỡ bạn bè, nếu có thể. Không có cách học một kiến thức nào tốt hơn à hãy dạy kiến thức đó. Đôi khi bạn bè có thể giải thích cho ta rõ rang như hoặc có thể hơn cả giáo viên.

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: