Phương pháp Bàn tay nặn bột
“Bàn tay nặn bột” (tiếng Pháp: “La main à la pâte” ; tiếng Anh: Hands on) là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Bàn tay nặn bột là một chương trình giáo dục tiên tiến, giúp đổi mới giáo dục khoa học chuyên sâu tại trường học ở Pháp.
Được thành lập năm 1996 bởi giáo sư Georges Charpak, đạt giải Nobel vật lí năm 1992, Lena – nhà thiên văn học và Pierre Yves Quéré – nhà vật lí với sự hỗ trợ của Viện Hàn lâm Khoa học, bàn tay nặn bột dựa trên một phương pháp tiếp cận mới đối với khoa học trong giảng dạy ở trường tiểu học và mẫu giáo.
“Bàn tay nặn bột” (BTNB) chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…
Bộ tài liệu sưu tầm từ lớp tập huấn về Phương pháp Bàn tay nặn bột do Sở GD&ĐT Bình Định phối hợp với Hội gặp gỡ Việt Nam tổ chức.
Your style is so unique compared to other folks I have read stuff from.
Many thanks for posting when you’ve got the opportunity, Guess I will just bookmark this blog.
Trơi, ngay ca thay tren so ve day co tiet khoa thoi ma toi 90p. Day xong roi lai bot mon nay xen mon kia de bu.
Tôi là giáo viên tiếng anh ở 1 trường không phải thành phố. Học sinh thì không chú trọng môn học này, trường tôi cũng chẳng ưu ái cho môn dạy của tôi, thậm chí cũng chưa giáo viên nào từng nhắc tới phương pháp BTNB. Nhưng từng bước một tôi đã áp dụng phương pháp BTNB, dẫn dắt các em chủ động tìm hiểu thông tin và tôi cũng đã kiểm tra lại ý kiến của học sinh. Các em đều nhận xét là hiểu bài hơn và nhớ lâu hơn. Để làm được điều đó, tôi đã chủ động giảm lượng kiến thức đòi hỏi trong sgk với học sinh, mục đích là các em học được ít mà nhớ lâu, còn hơn học đủ mà chẳng nhớ gì. Đây mới chỉ là thời gian đầu chúng ta được tiếp cận với phương pháp dạy học này, sẽ không tránh khỏi những thông tin trái chiều và những khó khăn. Nhưng tôi tin rằng đó là cách học tốt và phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Tôi ủng hộ lắm, mong rằng mọi người hãy nhìn nhận về pp này 1 cách tích cực để chúng ta đồng lòng, tạo cho nền GD Việt nam một bước tiến mới.
Phương pháp này dành cho các bộ môn khoa học tự nhiên, chú trọng thí nghiệm thực hành, học sinh tự nghiên cứu rút ra kết luận mà bạn ứng dung vào dạy tiếng Anh được that là quá hay!
Đi day ca ngay ve nha 25 loai ke hoach hang chuc cac thu lung tung . Chung toi lay cac cu cap tren day de GV chung toi tho mot chut . Danh vat voi hoc sinh da du lam roi .
Phải nói là nền giáo dục VN đang tiến hành đổi mới, nhưng thiết nghĩ phải tìm hiểu xem những phương pháp đổi mới đó có phù hợp với tình hình thực tiễn nước ta hay không? Có phù hợp với vùng nông thôn hay không? Đúng là mấy ông cán bộ nước ta có tầm nhìn rất xa và rộng!
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố triển khai đại trà phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”.
Cụ thể, các trường phải trang bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu làm thí nghiệm để học sinh được thực hành thí nghiệm theo nhóm. Các giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh được thực hành, thí nghiệm giúp các em tự trả lời câu hỏi đã nêu ra. Từ đó giúp các em hình thành kiến thức mới.
Cũng theo văn bản trên, giáo viên có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài hoặc tiết trong sách giáo khoa. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết học có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Các đồng chí cho tôi biết địa chỉ của tài liệu gốc về PP bàn tay nặn bột. Xin cảm ơn!
Đổi mới PPDH bằng PP bàn tay nặn bột nghe cũng hay nhưng có phải bắt buộc đ/v các môn không nhỉ? Năm học 2013-2014 nghe nói Hiệu trưởng ở một số trường ra lệnh cho GV Toán, Văn, Sử, Địa, CD phải dạy bàn tay nặn bột. Ý kiến của mọi người thế nào?
Toi duoc phan cong di tap huan, chua di ma chi doc cung thay choi lam roi. Ro la adua!
Nặn bột thật còn chưa nên lấy đâu nặn kiến thức!
Sao mấy ông trên Bộ Giáo dục – Đào tạo không đọc xem ý kiến của mọi người trên trang này nhỉ? Chỉ vội vàng yêu cầu các nơi thực hiện. Thật rõ vui!
Chẳng phù hợp chút nào với nền giáo dục Việt Nam. Đúng là adua!
Sau khi xem phương pháp BTNB tôi nghỉ nó chỉ áp dụng cho các trường điểm có đầy đủ CSVC chứ như trường tôi thì chỉ có nước đem bỏ xuống sông mà thôi. Dụng cụ thì không có, phòng học thì thiếu lên thiếu xuống, làm sao mà tiến hành đây? Còn tập huấn ư? Tới Hiệu trưởng trường tôi còn chưa di nữa huống chi tôi!
Tôi vô cùng thất vọng về nền giáo dục VN vì cái kiểu chạy đua, học đòi. Người ta bảo pp này hay là mình cũng nghĩ rằng hay. Đọc lí thuyết thì đúng là rất hay, có vẻ như rất hợp lí nhưng áp vào thực tiễn VN làm sao được khi HS mỗi lớp lên đến 50-60 HS, cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng thí nghiệm cả trường chẳng có lấy một bộ thì thực hành, thí nghiệm gì. Trong khi tập huấn GV kiểu cưỡi ngựa xem hoa, chẳng đi đến đâu cả. Tôi được phân công dạy chuyên đề nhưng chỉ được BGH tập huấn cho dăm câu ba điều lí thuyết, chuyên đề sở thì không được dự. Quá mệt mỏi!!!
Các kĩ thuật dạy học được “đưa về nước” để phục vụ cho giáo dục Việt Nam là các kĩ thuật hiện đại, đổi mới trên thế giới thật nhưng thực tiễn giáo dục của ta cấp trên chưa soi xuông thực sự nên chưa biết, chỉ thông qua các báo cáo của ban giám hiệu các trường thì chẳng ăn thua gì. Như môn văn của chúng tôi, đến cảm nhận chung về một bài thơ học sinh cũng chẳng biết, thậm chí nếu không được dẫn dắt thì các em khi đọc xong bài thơ đó cũng chẳng biết nó đang viết về cái gì. Nhiều hôm chúng tôi buồn đến phát khóc, phát xót xa ra. Không nên quá hình thức, hãy đi sát thực tế người học đã. Thấm chí có rất nhiều học sinh khối 10 yêu cầu kể tên 10 truyện cổ tích hoặc ngụ ngôn của văn học dân gian cũng không kể được. Trên thì ép đổi mới, dưới thì học sinh chẳng có vốn liếng kiến thức về môn học (vì môn văn các em không thích học, vì nó chẳng có liên quan thi đại học – đau lòng lắm môn tôi yêu thích), nỗi khổ lại thuộc về giáo viên.
Ăn ở không, không nghĩ ra được gì mới phục vụ cho thực tế giáo giáo dục Việt Nam, cứ lấy cái mới của thế giới mà vận dụng cho nền giáo dục Việt Nam làm sao áp dụng được, chả hiểu biết gì về thực tế nước ta cả …
Phương pháp này sao mà rắc rối quá, không phù hợp với tình hình dạy học hiện tại. Có lẽ vài năm nữa áp dụng sẽ tốt hơn.
Ngồi trên mà đẻ bao nhiêu là việc cứ tìm cách mà kiếm cớ đẻ làm giàu, giáo viên ở dưới này quá nhiều việc đi dạy cả ngày còn thời gian đâu mà làm, sổ sách giáo an tìm tòi PP này PP nọ đến 24 giờ khuya chưa xong mấy xếp cứ ngồi trên rảnh rổi không làm gì cứ tưởng GV chúng tôi sướng lắm à, HS đọc không ra mà đòi PPBTNB GV củng chưa hiểu đặt bày HS.
Cấp trên cứ bảo trong dạy học các cô phải linh hoạt lựa chọn phương pháp phù hợp với đối tượng. Thế mà cấp trên lại không linh hoạt lựa chọn phương pháp phù hợp với đất nước mình, địa phương mình.
Tôi cảm thấy rất mệt mỏi về PPBTNB này vì không phù hợp với HS Việt Nam.
Mình không hiểu lắm về phương pháp này.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong trường học phổ thông cũng như các cấp học khác đang còn vướng rất nhiều như: Đối tượng người học, thiết bị dạy học trong nhà trường, sự cống hiến của một người thầy giáo… Để phát huy các phương pháp đặt ra có hiệu quả trên diện rộng. Việc làm đầu tiên là thiết bị hóa đồ dùng dạy học trong nhà trường thì phương dạy học sẽ khả thi. Bây giờ thí nghiệm hay góc dự án, dạy học tích cực … mà không đảm bảo đủ đồ dùng dạy học trong nhà trường thì chỉ dừng lại ở phương pháp cũ xưa mà thôi. Vì thế Bộ giáo dục phải thanh tra, kiểm tra đồ dùng dạy học trong nhà trường hiện nay như thế nào, đặc biệt các trường vùng ven, nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bản thân tôi đi tập huấn rất nhiều về phương pháp dạy học nhưng về trường chỉ để vào ngăn sách chờ đồ dùng dạy học.
Ôi giời, thế tóm lại kinh phí cho dự án này là bao nhiêu, giai đoạn thí điểm là bao nhiêu và triển khai đại trà là bao nhiêu? Mấy trăm tỉ để mình còn nhân phần trăm chi cho các ban bệ còn chấm mút nào. Đây gọi là đang thời đói kém thì không có bột cũng phải nặn bằng tưởng tượng đấy.
Tôi cũng là một giáo viên Tiểu học và đã dự giờ theo phương pháp này nhưng có vẻ nó chưa thật sự phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất trong nhà trường hiện nay. Thời gian chuẩn bị cho một tiết học quá nhiều, học sinh vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của giáo viên nhiều…
PP nay moi nhung GV chi duoc cung cap nhung tai lieu so sai nen rat kho hinh dung. Ban than GV con thay mo ho thi lam sao co the truyen thu tot cho HS duoc./.
Lại còn PP này nữa sao. Đọc xong thấy thực chất PP này là phương pháp thực nghiệm và nó chỉ là thay đổi hình thức hoạt động dạy cho phong phú thôi. Không có gì mới mẻ cả.